เม้าสที่ดีที่สุด

จากการลองใช้เม้าส์หลายๆ แบบ มีทั้งเม้าส์แบบไร้สาย และแบบปกติ พบว่าเม้าส์ตัวนี้เป็นเมาส์ตัวโปรดที่ชอบที่สุด เป็นเพราะอะไรหรือ?

สำหรับการใช้เม้าส์ใน "งานเขียนแบบ" ซึ่งมีการชี้ไปที่จุดเล็กๆ บนจอได้ง่าย การ "เล่นเกมส์" ที่ต้องการความว่องไว เหล่านี้น่าจะเป็นตัวชี้วัดคุณภาพเมาส์ได้ดีที่สุด การเคลื่อนไหวแบบไม่หน่วงเวลา น้ำหนักเบา และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "การเคลื่อนเม้าส์ได้อย่างนิ่มนวลโดยไม่มีการเหนี่ยวรั้งของสายเม้าส์"

เม้าส์ ไร้สายเป็นทางออกสำหรับผู้ที่ต้องการเคลื่อนเม้าส์ให้ได้อย่างนิ่มนวล แต่เท่าที่ลองใช้เม้าส์ไร้สายมา 3 ยี่ห้อ พบว่า น้ำหนักเมาส์เพิ่มขึ้นเนื่องจากต้องบรรจุแบตเตอรี่ด้วย และการเคลื่อนที่ของเคอเซอร์ในจอจะหน่วงเวลามาก


เมาส์ที่ มีขายในท้องตลาดส่วนมากมีลักษณะสายกลม ในภาพนี้แสดงให้เห็นเมาส์ยี่ห้อหนึ่ง ความละเอียด 2000 DPI. ที่มีลักษณะสายแบน เม้าส์ตัวนี้ผ่านการปรับแต่งมาแล้ว 2 จุด เพื่อแก้ไขปุ่มกดข้างซ้ายให้มีความนิ่ม หรือมีความไว เมื่อสัมผัสเพียงเบาๆ ปุ่มก็ทำงาน โดยการใส่แผ่นหนุนรองชิ้นส่วนเพื่อต้องการให้ใกล้เคียงกับระบบสัมผัส; touch และแก้ไขปุ่มเบียดกับตัวเม้าส์ เม้าส์ตัวนี้ได้ผ่านการซ่อมบัดกรีซ่อมสายมาอีก 2 ครั้ง เนื่องจากซื้อเม้าส์ตัวใหม่มาแทนก็ยังไม่ถูกใจ จึงหันกลับมาซ่อมสายอีกครั้ง

เม้าส์ที่มีปัญหาปุ่มแข็ง เมื่อใช้งานที่ต้องคลิกอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นในงานเขียนแบบ จะทำให้ปวดนิ้วได้ ส่วนเม้าส์ที่มีสายกลมๆ จะทำให้การบังคับเคอร์เซอร์ไม่แม่นยำ และเม้าส์ที่หน่วงเวลาจะทำให้สายตาเราทำงานหนัก

สิ่งที่เม้าส์ตัวนี้ทำไม่ได้ดีคือ การคอนโทรลระยะไกลแบบไร้สาย เม้าส์ตัวไหนดีที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สนเข็ม - วิธีร้อยด้ายที่ไม่ต้องลุ้น

วิธีแก้ไขเครื่องปรุงรสจับตัวเป็นก้อน

วิธีล้างถังน้ำดื่มที่มีตะไคร่