ถนอมฝาปิดของอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์

เดี๋ยวนี้อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ เช่น กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์มือถือ มักจะมีการออกแบบให้มีฝาปิดที่ต้องเปิดออกด้วยการงัด และปิดฝากลับคืนก็จะต้องกด ซึ่งจากเดิมจะนิยมออกแบบให้เป็นฝาเลื่อน

ลักษณะของฝาปิดแบบนี้ มีทั้งแบบบานพับ และแบบแยกส่วนออกจากกัน ที่ฝาปิดจะมีตัวล๊อค หรือเดือยสำหรับเกี่ยว ส่วนที่ตัวอุปกรณ์ก็จะมีเช่นกัน แต่ต่างกันตรงที่ฝาจะมีคุณลักษณะที่เป็นสปริง สังเกตุว่าเวลาปิดฝาจะมีเสียงดังแก๊บ หรือดังแป็ก

การออกแบบด้วยเทคนิคนี้ก็เพื่อให้ได้รูปร่างผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย และดีขึ้น หรือน่าสนใจมากขึ้น แต่ฝาปิดแบบนี้เมื่อใช้ไปไมนาน ตัวล๊อก หรือเดือยเกี่ยว ส่วนที่อยู่กับฝาจะหัก ทำให้ฝาปิดไม่สามารถล็อคเหมือนเดิม เช่น กล้องถ่ายรูป พบว่าบางคนเอาฝาปิดของจุดต่อสายลิงก์ทิ้งไปเลย

ในที่นี้จะเสนอแนะให้ถนอมรักษาฝาปิด ให้สามารถใช้ได้นานๆ โดยพิจารณาวิธีการเปิดฝา หากเราเปิดฝาด้วยความรวดเร็วจะทำให้ฝาชำรุดเร็วขึ้น เพราะการเปิดด้วยความรวดเร็วเป็นการเพิ่มความเร่งทำให้แรงที่เกิดขึ้นกับตัวล็อคมีมากขึ้น



ดังนั้นการปิดฝาครั้งต่อไป จะต้องงัดอย่างช้าๆ อย่าให้มีการกระชาก เพื่อให้ฝาปิดและเดือยเกี่ยวที่ฝาปิดมีเวลายืดตัว หรือโก่งตัวเป็นสปริง ทำอย่างนี้ให้เป็นนิสัยเพื่อถนอมรักษาฝาของอุปกรณ์ที่ท่านรักให้คงสภาพเดิมอยู่กับท่านนานที่สุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สนเข็ม - วิธีร้อยด้ายที่ไม่ต้องลุ้น

วิธีแก้ไขเครื่องปรุงรสจับตัวเป็นก้อน

วิธีล้างถังน้ำดื่มที่มีตะไคร่