เราควรมีคอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง

เรื่องนี้เหมาะสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ต้องทำงานผ่านเครื่อข่ายเน็ตเวิร์คตลอดเวลา ในบางครั้ง เราพบปัญหาการทำงานที่ผิดปกติเมื่อใช้งานอินเตอร์เน็ต แต่เราไม่ทราบว่ามันเป็นความผิดปกติของคอมพิวเตอร์ของเรา เนื่องจากเรามั่นใจในซอฟว์แวร์ที่มีอยู่

ประโยชน์ของการมีคอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง ทำให้เราไม่สูญเสียเวลาทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราทราบว่ามีผิดปกติในการใช้งานแล้ว แต่เรายังไม่แน่ใจว่าเป็นที่คอมพิวเตอร์เราหรือไม่  เราสามารถเปรียบเทียบอาการเสีย ระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งสอง  ซึ่งการ "เช็คเปรียบเทียบ" ทำให้เราวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างง่ายๆ   สิ่งที่เราเปรียบเทียบคือ การทำงานของโปรแกรม เช่น ทำไมใช้คำสั่ง ping ไม่ได้ แต่อีกเครื่องหนึ่งใช้ได้   ถ้าเราไม่มีคอมพิวเตอร์สำหรับเปรียบเทียบเราก็อาจจะ "ตีความกว้าง คิดว่าเกิดจากอุปกรณ์ตัวอื่น" หรือยิ่งไปกว่านั้นก็ได้

เหตุผลแรก  ในโรงงานอุตสาหกรรม การมีเครื่องจักรชำรุดกระทันหันเขาเรียกว่า Breakdown ซึ่งทำให้ต้องหยุดการผลิต และถือเป็น Downtime ที่ทำให้สูญเสีย "กำลังการผลิต" โรงงานบางแห่งจึงมีการลงทุนเพิ่ม "เครื่องจักรสำรอง" สำหรับเครื่องจักรบางตัวที่มีผลต่อกำลังการผลิต

เหตุผลที่สอง  ปัจจุบันผู้ใช้คอมพิวเตอร์เจอกับปัญหามากมาย เช่น ไวรัสคอมพิวเตอร์ โปรแกรมมาลแวร์ แฮคเกอร์ โืทรจัน เป็นต้น การทำให้คอมพิวเตอร์ปราศจากสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องยาก การแก้ปัญหาก็ยังไม่เคยหยุดนิ่ง เพราะมีการพัฒนาของปัญหาเหล่านั้นตามมาด้วย

เหตุผลที่สาม  ระบบสำรองเช่น Norton Gost เป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม แต่บางครั้งการสำรองข้อมูลถูกทับด้วยข้อมูลที่มีปัญหานั้นอยู่ ผู้ใช้ควรมีการสำรองจำนวนมากขึ้นไม่ใช่แค่ 3 ไฟล์ และต้องทิ้งช่วงระยะห่างของเวลาให้เหมาะสม ซึ่งบางครั้งเราจำเป็นต้อง RollBack กลับไปไกลหลายเดือน  และแน่นอนเราต้อง "เสียเวลาทำการอัปเดทแพท หรือโปรแกรมต่างๆ"

เหตุผลหลังสุด  ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะว่าในการทำงานบางประเภทต้องใช้คอมพิวเตอร์หลายๆ ตัวในเวลาเดียวกัน เช่น งานศูนย์ควบคุม หรือแม้แต่ Social NetWork อย่าง Facebook ที่ผู้ใช้งานประเภทองค์กร หรือเว็บมาสเตอร์ต้องการแสดงหน้า "พร้อมๆ กันหลายๆ หน้า !"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สนเข็ม - วิธีร้อยด้ายที่ไม่ต้องลุ้น

วิธีแก้ไขเครื่องปรุงรสจับตัวเป็นก้อน

วิธีล้างถังน้ำดื่มที่มีตะไคร่