เทคนิคการประกอบหม้อกรองอากาศรถยนต์

เรื่องนี้เป็นปัญหาจริงๆ ทั้งช่างยนต์ รวมถึงช่างอื่นๆ ที่ต้องทำงานประกอบชิ้นส่วนระหว่างชิ้นที่เป็นท่อยาง กับท่อโลหะ และท้ายที่สุดก็ส่งผลถึงลูกค้าด้วย


การประกอบท่อยางเข้ากับท่อโลหะ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ซีลยางหรือแหวนยางที่อยู่ระหว่างหม้อกรองอากาศกับท่ออากาศตรงทางเข้าปีกผีเสื้อ (วาล์ว) ลักษณะของแหวนยาง "มีบ่าล๊อคกันเลื่อนทั้งด้านในและด้านนอก ! " นอกจากนี้หลังจากประกอบเสร็จ ยังจะต้องขันเข็มขัดรัดท่ออีกด้วยซึ่งการขันต้องใช้ประแจพิเศษเนื่องจากมันอยู่ในที่คับแคบ จะเห็นได้ว่ามันยุ่งยาก

โดยส่วนมากช่างจะใช้แรงกดลงไป และต้องใช้แรงมาก ซึ่งช่างมักจะบอกว่างานประกอบส่วนนี้เป็นงานยาก ปัญหาคือ ยางนั้นเป็นที่ทราบกันว่ามันฝืดมากเมื่อสวมกับท่อ ถึงแม้ว่ามันจะยืดได้ยิ่งกรณีเป็นแหวนยางมีบ่าล๊อคทั้งด้านในและนอก เมื่อออกแรงอัดลงไปมากก็ทำให้ท่อของหม้อกรองส่วนที่สวมประกอบกันกับท่อเหล็กเกิดการแตกร้าว   มันไม่ง่ายเลย !

อันที่จริงแล้วง่ายมาก  โดยการใช้่น้ำสบู่มาทาบริเวณด้านในของท่อยางกับบริเวณด้านนอกของท่อโลหะนั้น  และควรใช้เวอร์เนียร์วัดขนาดของท่อ ขนาดของแหวนยาง ขนาดของท่อหม้อกรอง เพื่อปรับขนาดของแหวนล๊อคเผื่อให้แน่นพอดีกันเมื่อประกอบเสร็จ   เพื่อจะได้ไม่ต้องขันน๊อตเข็มขัดรัดท่อ

ด้วยเทคนิคนี้เราสามารถประกอบได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็ว เทคนิคนี้ยังนำไปใช้ได้กับการประกอบท่อแอร์รถยนต์ด้วย และท่อยางอื่นๆ ซึ่งชิ้นงานที่ได้ยังมีคุณภาพดีกว่าซื้อท่อสำเร็จรูปที่ทำข้อต่อด้วยวัสดุราคาถูก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สนเข็ม - วิธีร้อยด้ายที่ไม่ต้องลุ้น

วิธีแก้ไขเครื่องปรุงรสจับตัวเป็นก้อน

วิธีล้างถังน้ำดื่มที่มีตะไคร่