วิธีล้างจานให้สะอาดหมดจดแบบที่รูดแล้วมีเสียงปื๊ด


สำหรับกรณีล้างแบบน้ำไหลผ่าน และกรณีล้างในกะละมัง
1. การเตรียมกองจานสำหรับล้าง อย่าแช่น้ำ
2. รวบรวมเศษอาหารออกจากจานทุกใบ โดยใช้ช้อน หรือมือกวาดเศษอาหารออกมา
3. น้ำล้างคราบเศษอาหารในจานทุกใบด้วยน้ำเปล่า โดยเปิดน้ำก๊อกเบาๆ รดใส่ และใช้มือกวาดคราบเศษอาหารซี่งคราบนั้นจะไหลลงท่อระบายน้ำ
4. เตรียมฟองน้ำสำหรับล้างโดยรดน้ำใส่ฟองน้ำก่อน แล้วน้ำมาบีบน้ำยาใส่ลงในฟองน้ำ จากนั้นขยำให้เกิดฟอง
5. ขัดฟอกจานทีละใบด้วยฟองน้ำที่เตรียมไว้
6. ล้างฟองน้ำเก็บไว้
7. เตรียมมือสำหรับการล้างจานด้วยน้ำสะอาด เป็นขั้นตอนสำคัญสุด โดยต้องฟอกมือ และล้างมือให้สะอาด อย่าให้มือมัน หรือมีกลิ่นเศษอาหารติดมือซึ่งหากมีมันจะย้อนกลับไปติดที่จาน
8. ล้างจานด้วยน้ำสะอาดครั้งที่หนึ่ง เป็นขั้นตอนสำคัญรอง คือ ควรล้างทีละใบโดยเปิดก๊อกน้ำรดใส่(ล้างแบบน้ำไหลผ่าน) หากมีฟองมาเกาะมือต้องล้างออกด้วย แต่กรณีล้างในกะละมังให้คอยสังเกตว่าน้ำในกะละมังนั้นมีคราบมัน และฟองตกค้างมากเกินไปไหม หากมีควรเปลี่ยนน้ำสะอาดทันที
9. เตรียมมือสำหรับการล้างจานด้วยน้ำอีกครั้ง หากรู้สึกว่ามือยังมันๆอยู่ แสดงว่ามือไม่สะอาดพอ ต้องล้างมือด้วยน้ำยาล้างจานอีกครั้ง
10. ล้างจานด้วยน้ำสะอาดครั้งที่สอง หากครั้งที่หนึ่งเป็นการล้างแบบน้ำไหลผ่าน ครั้งนี้จะเป็นการล้างแบบน้ำไหลผ่านครั้งสุดท้าย แต่การล้างในกะละมังจะต้องล้างสามครั้ง และขณะล้างน้ำนั้นควรสังเกตความสะอาดของน้ำนั้นเหมือนข้อที่ 8
11. ล้างด้วยน้ำสะอาดครั้งที่สามเป็นรอบสุดท้ายสำหรับ การล้างในกะละมัง และตรวจสอบความสะอาดด้วยการดมกลิ่น ซึ่งไม่ควรมีกลิ่นใดๆ ตกค้างที่จาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สนเข็ม - วิธีร้อยด้ายที่ไม่ต้องลุ้น

วิธีแก้ไขเครื่องปรุงรสจับตัวเป็นก้อน

วิธีล้างถังน้ำดื่มที่มีตะไคร่