ซ่อมเลนส์แว่นตาที่หลุดบ่อยๆ ด้วยตัวเอง

ทำไมเลนส์หรือกระจกแว่นตาที่เคยซ่อมจึงหลุดบ่อย?

เมื่อนำแว่นตาที่มีปัญหากระจกหลุดไปซ่อมที่ร้านแล้วต่อมาปัญหานั้นยังเกิดซ้ำอีก ให้สรุปไว้เลยว่าสภาพรูเกลียวสำหรับยึดเลนส์ของขาแว่นตานั้นเสียหายหรือมีสภาพเยิน ยอดเกลียวสึกหรอ ภาษาช่างเรียกว่าเกลียวหว่าน  ซึ่งสภาพรูเกลียวที่มีปัญหาดังกล่าวจะทำให้สลักเกลียวหลวมง่าย

เมื่อนำไปซ่อมที่ร้าน เวลาเขาขันน๊อดยึดเขาจะอัดกาวตราช้างลงไปด้วย  พอใช้ไปไม่นานกระจกแว่นตาก็หลุดอีก ครั้นจะนำไปซ่อมแบบเดิมก็จะต้องเจอปัญหาเลนส์แว่นหลุดวนไปแน่ๆ

การแก้ปัญหาเลนส์แว่นตาหลุดที่บ่อยๆ ทำได้ดังนี้

• วิธีที่ 1 เปลี่ยนจากสกรูมาใช้สายเอ็นตกปลา สายเอ็นตกปลาที่ใช้ต้องมีความใส และไม่ทำให้เสียความสวยงาม แนะนำให้ผูกสองวงแยกกันเพื่อเพิ่มแรงยึด เมื่อผูกวงแรกจบตัดสายส่วนเกินออก หลังจากนั้นร้อยสายผูกอีกหนึ่งวงที่สอง ในการผูกควรเลื่อนปมให้อยู่ด้านหลังกระจกเพื่อความสวยงาม วิธีแรกนี้เป็นวิธีที่ทำอย่างง่ายๆ



• วิธีที่ 2 เพิ่มการยึดแน่นให้สกรูด้วยกาวอีพอคซี่ ทั้งข้อเสียและข้อดีของวิธีนี้ก็คือ เป็นการยึดถาวรไม่สามารถคลายสกรูได้อีกเลย

• วิธีที่ 3 เน้นคุณภาพงานซ่อมโดยเปลี่ยนมาใช้สกรูที่มีความยาวมากขึ้น เพื่อให้สามารถเพิ่มน๊อต และแหวนสปริง วิธีนี้จะดีที่สุด ปัจจุบันอะไหล่แว่นหาซื้อง่ายตามร้านค้าออนไลน์ทั่วไปในอินเตอร์เน็ต

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สนเข็ม - วิธีร้อยด้ายที่ไม่ต้องลุ้น

วิธีแก้ไขเครื่องปรุงรสจับตัวเป็นก้อน

วิธีล้างถังน้ำดื่มที่มีตะไคร่