ล้างขวดน้ำดื่มที่มีกลิ่น


ขวดน้ำดื่มที่ทำจากพลาสติก รวมทั้งขวดบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มที่มีการนำมาใช้ซ้ำ เมื่อใช้ไประยะนึงจะเริ่มมีกลิ่นเหม็นง่ายกว่าตอนเริ่มนำมาใช้ และเมื่อมีการใช้ซ้ำหลายๆ ครั้งมากขึ้น กลิ่นเหล่านั้นก็ดูเหมือนจะมากขึ้นด้วย และกลิ่นที่ติดถาวรนั้นก็ไม่สามารถล้างออกให้หมด

ขวดเครื่องดื่มสำหรับอำนวยความสะดวกส่วนใหญ่ที่จำหน่ายโดยทั่วไปทำจาก polyethylene terephthalate (PET)  ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน FDA สำหรับเป็นวัสดุที่ใช้สัมผัสกับอาหาร ซึ่งสามารถใช้ในการบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มสำหรับการใช้งานแบบครั้งเดียวและใช้ซ้ำได้
แต่พื้นผิวของพลาสติกใสที่เห็นว่าโปร่งใสคล้ายแก้วนั้น แท้จริงแล้วมันไม่ได้มีผิวเรียบเหมือนแก้ว เมื่อมีการใช้ซ้ำกันหลายๆ ครั้ง เป็นเวลานานก็ย่อมจะทำให้มีคราบแบคทีเรีย และเชื้อราตกค้างอยู่ได้

1. ขจัดกลิ่นขวดน้ำดื่มพลาสติก
หลังจากล้างตามปรกติ ให้ทาด้วยน้ำส้มสายชู หรือแช่ด้วยน้ำที่ผสมกับน้ำส้มสายชู พักทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วจึงล้างออกให้สะอาด

2. ป้องกันเชื้อจากแหล่งที่มาสัมผัสกับขวด
การดื่มน้ำจากปากขวดโดยตรงทำให้น้ำลายติดอยู่ที่ปากขวด และเป็นที่มาของกลิ่น สำหรับการใช้หลอดดูดน้ำนั้น ในปัจจุบันเริ่มมีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การใช้หลอดดูดน้ำที่สามารถใช้ซ้ำได้ ยกตัวอย่าง หลอดดูดน้ำสแตนเลส (stainless steel straws), หลอดดูดน้ำแก้ว (glass straws), หลอดดูดน้ำซิลิโคน (silicone straws) และหลอดดูดน้ำที่ใช้ครั้งเดียว เช่น หลอดดูดน้ำกระดาษ (paper straws), และหลอดดูดน้ำไม้ไผ่ (bamboo straws) เป็นต้น

3. ข้อควรระวังในการใช้ขวดแก้วใส่น้ำดื่ม
• แก้วเป็นวัสดุที่แตกง่าย ควรมีวัสดุกันกระแทกสวมเอาไว้
• น้ำหนักมากกว่าจึงไม่สะดวกเท่ากับขวดพลาสติก
• การตกค้างของน้ำยาล้างจานที่ฝาขวด อ่านวิธีล้างขวดแก้วใส่น้ำดื่มไม่ให้มีกลิ่นน้ำยาล้างจานตกค้าง

4. การตัดสินใจใช้ขวดน้ำแสตนเลส
วัสดุชนิดนี้มีราคาสูง แต่เป็นการลงทุนระยะยาวจึงต้องศึกษาคุณภาพของสินค้าให้ดีก่อน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สนเข็ม - วิธีร้อยด้ายที่ไม่ต้องลุ้น

วิธีแก้ไขเครื่องปรุงรสจับตัวเป็นก้อน

วิธีล้างถังน้ำดื่มที่มีตะไคร่