มาทำโยเกิร์ตจากนมผงกัน

โยเกิร์ต(Yogurt) นี้สามารถปรับให้เนื้อโยเกิร์ตหนาบางได้ตามต้องการ เช่น เหลวเป็นน้ำ หรือเป็นก้อน
ขึ้นอยู่กับสภาพหรือเงื่อนไขในการทำ หากเนื้อโยเกิร์ตที่ทำมีการแยกชั้นก็สามารถเขย่าให้เป็นเนื้อเดียวกันได้ แต่อาจจะกลายโยเกิร์ตสำหรับดื่มหรือนมเปรี้ยวสำหรับดื่ม (Drinkable yogurt)

โยเกิร์ตได้รับความนิยมมากในการนำไปรับประทานแบบพื้นๆ โดยทั่วไป มีทั้งรับประทานแบบไม่ปรุงแต่งรส และแบบปรุงแต่งรส เช่น แยมรสผลไม้, น้ำผึ้ง, ผลไม้สด นอกจากนี้โยเกิร์ตยังถูกนำไปดัดแปลงทำเป็นเมนูต่างๆ ได้หลากหลาย เช่น สมุ้ทตี้, ไอศกรีม เป็นต้น

วิธีการทำและรายละเอียดมีดังนี้
1. เทน้ำดื่มที่สะอาดใส่โหลแก้ว (ชนิดฝาล๊อคพร้อมซีลยาง ทรงกระบอก ขนาด 1 ลิตร)  โดยมีปริมาณตามสัดส่วนตามที่กำหนด โดยดูจากถุงนมผง
2. ใส่นมผงลงไปตามสัดส่วนที่กำหนด ใช้ช้อนก้านยาวกวนให้ละลาย หรืออาจใข้วิธีเขย่าอย่างระมัดระวัง ซึ่งต้องปิดฝาล๊อคให้สนิท  ขอแนะนำให้ไปยืนหน้าอ่างล้างจานเพื่อป้องกันโหลแก้วนั้นลื่นหลุดจากมือ และก่อนเขย่าควรเช็ดโหลแก้วให้แห้งสนิทก่อนหากมันเปียกอยู่จะทำให้ลื่นหลุดมือง่าย
3. เมื่อส่วนผสมนมผงเข้ากันดีแล้ว เปิดฝาโหลแก้วออก ดูปริมาณว่ามากเกินไปหรือไม่ หากมากเกินไปเทออกเก็บไว้ใช้
4. เติมโยเกิร์ต (yogurt) รสธรรมชาติ จำนวน 1 ถ้วย ลงไปในส่วนผสม พอส่วนผสมเข้ากันดีแล้วให้หยุดทันที
5. ปิดฝาโหลสนิท เปิดน้ำก๊อกล้างปากโหลให้สะอาด เช็ดให้แห้งแล้วนำไปวางบนจาน ปล่อยทิ้งไว้ครบ 8 ชั่วโมง นำไปเข้าตู้เย็น โดยวางบนชั้นที่อยู่ถัดจากช่องแช่แข็ง หากต้องการแช่แข็งเพื่อเก็บได้นานๆ ต้องถ่ายออกจากโหลแก้วไปใส่ภาชนะอื่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สนเข็ม - วิธีร้อยด้ายที่ไม่ต้องลุ้น

วิธีแก้ไขเครื่องปรุงรสจับตัวเป็นก้อน

วิธีล้างถังน้ำดื่มที่มีตะไคร่